วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554







วิธีการนวดเต้านม







                       การบีบนวดเต้านม  เพื่อกระตุ้นกลไกน้ำนมพุ่ง (Milk ejection reflex) เป็นกลไกลสำคัญในการบีบน้ำนมในท่อน้ำนมฝอยและเนื้อต่อมนมให้พุ่งออกจนหมดเพราะการที่น้ำนมหลั่งออกมาจนหมดจะช่วยทำให้มีการสร้างน้ำนมขึ้นมาใหม่

ขั้นตอนที่  1
                     วางมือทั้งสองบริเวณด้านบนของเต้านม  แล้วกดมือทั้งสองลงบนหน้าอกจากนั้นใช้มือลูบลงมาตามด้านข้างของเต้านม ใช้แรงกดสม่ำเสมอ

ขั้นตอนที่  2 
                   เมื่อลูบถึงฐานของเต้านมให้หมุนฝ่ามือโดยให้นิ้วชี้หันเข้าใต้ฐานเต้านม  หัวแม่มืออยู่ด้านบน   และนิ้วอื่นๆ  อยู่บริเวณฐานของเต้านม

ขั้นตอนที่  3
                    ลูบมือทั้งสองออกจากหน้าอกไปตามแนวเต้านม  โดยนิ้วมือทั้งหมดไม่สัมผัสหัวนมและลานรอบหัวนมเลย  ขณะที่นวดให้ช้อนเต้านมขึ้นเล็กน้อย ควรนวดข้างละ 10 ครั้ง ทุกวัน
                    เคล็ดลับสำหรับการนวด  ก่อนเริ่มต้นนวดควรล้างมือและซอกเล็บให้สะอาดทุกครั้ง  และใช้ครีมหรือโลชั่นเพื่อช่วยให้ฝ่ามือลื่น นวดได้ง่าย และเนื้อครีมยังช่วยให้บริเวณเต้านมยืดหยุ่นได้ดีอีกด้วย

การคลึงรอบหัวนม

                     การคลึงรอบหัวนม  เพื่อช่วยให้หัวนมตั้งชันขึ้นหรือยื่นออกมาทำให้ลูกงับหัวนมได้ดีขึ้น
ขั้นตอนที่  1
                   วางหัวแม่มือและนิ้วชี้รอบลานหัวนม  บีบนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้เข้าหาหัวนมพร้อมกับกดลงบนหน้าอก  หัวนมจะตั้งชันดีขึ้น

ขั้นตอนที่  2
                  ประคองเต้านมด้วยมือข้างหนึ่งอีกข้างใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้จับหัวนม  แล้วคลึงหัวนมกลับไปกลับมาพร้อมกับดึงหัวนมขึ้นเบาๆ  ทำเช่นนี้ทุกครั้งหลังนวดเต้านมทุกวัน  โดยเฉพาะผู้มีหัวนมบอดหรือหัวนมหลบเข้าข้างในจะช่วยให้หัวนมยื่นออกมาได้มาก
                 ควรเริ่มนวดเต้านมและหัวนมทันที  เมื่อตั้งครรภ์ครบกำหนด 8 เดือน ทำทุกวันภายหลังอาบน้ำหรือก่อนนอนจนกว่าจะถึงวันคลอด

การบีบน้ำนม

                  การบีบโคลอสตรัม (Colostrum) ซึ่งเป็นหัวน้ำนมที่หลั่งออกจากเต้านมในครั้งแรกจะช่วยให้การหลั่งโคลอสตรัมและน้ำนมสะดวกขึ้นภายหลังคลอดทั้งยังเป็นการกระตุ้นท่อน้ำนมให้มีความยืดหยุ่นได้ดีอีกด้วย

วิธีปฏิบัติ

                มือหนึ่งประคองเต้านม อีกมือวางนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้บนลานหัวนมตรงขอบด้านนอกแล้วกดลง จากนั้นเปลี่ยนตำแหน่งที่กดจนครบรอบลานหัวนม  ใช้สำลีเช็ดแต่ละข้างให้สะอาด  ไม่ควรล้างด้วยสบู่ เพราะอาจทำลายน้ำหล่อเลี้ยงธรรมชาติที่หลั่งออกมาเพื่อป้องกันหัวนมแตกได้
                การใช้ครีมสำหรับบำรุงผิวบริเวณหัวนมจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวได้ดียิ่งขึ้นทำให้หัวนมและบริเวณผิวรอบหัวนมอ่อนนุ่มให้ทาครีมเฉพาะบริเวณลานรอบหัวนมไม่ควรทาเข้าไปในรูหัวนม
                หลังคลอด  ทารกจะช่วยดูดน้ำนมออกแทนการบีบน้ำนม  จึงไม่ควรบีบน้ำนมออก แต่ถ้ามีน้ำนมมากเกินไปทำให้อึดอัด  การบีบน้ำนมออกบ้างจะช่วยให้รู้สึกสบายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น