วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

วิธีดึงหัวนมออกจากปากลูก

          ก่อนจะดึงหัวนมออกควรให้ลูกหยุดดูดนมก่อน  แล้วจึงดึงหัวนมออกจากปากลูกโดยสอดนิ้วก้อยเข้าไปที่มุมปากลูกพอลูกอ้าปากคุณแม่สามารถดึงหัวนมออกได้โดยง่าย  และไม่ทำให้หัวนมแตก

                                            
วิธีเตรียมนมผสม



           นมแม่  เป็นอาหารที่เหมาะกับการเจริญเติบโตสำหรับลูกมากที่สุด  เพราะมีสารภูมิต้านทานเชื้อโรคซึ่งจะมีปริมาณมากที่สุดใช่วง 2-3  วันแรก คุณแม่จึงควรให้ลูกดูดนมให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้   แต่คุณแม่บางท่านอาจไม่มีโอกาสให้นมลูกเนื่องจากต้องทำงานนอกบ้าน  หรือน้ำนมน้อยเกินไป หรือน้ำนมไม่ไหลออกมาเมื่อถึงเวลาให้  จึงจำเป็นต้องพึ่งนมผสมการให้นมผสม  มีวิธีการเตรียมดังต่อไปนี้

1.        อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม  ขวดนม  จุกนม  ปากคีบ  และอุปกรณ์อื่นๆ  ที่ต้องใช้ในการเตรียมนม โดยเก็บไว้ด้วยกัน
2.       ฆ่าเชื้อโรค  โดยให้ต้มอุปกรณ์ที่ทนความร้อนในน้ำเดือดประมาณ 10 นาที แต่อุปกรณ์ที่ทนต่อความร้อนไม่ได้นั้น  ให้ใช้ผ้าขาวบางหรือผ้าโปร่งๆ  ห่อไว้แล้วต้มน้ำเดือดประมาณ 5 นาที  กรณีที่ใช้ยาฆ่าเชื้อโรค  ควรใช้ตามข้อกำหนดฉลาก
3.       ใส่น้ำสุกอุ่นลงในขวดนม  ใช้น้ำต้มเดือดที่ทิ้งไว้ลงในขวดนมประมาณสองในสามส่วน
4.       ใส่นมผง  ใช้ช้อนตวงนมผงตามอัตราส่วนที่ติดมาในกระป๋อง  แล้วเติมน้ำร้อนจนได้ปริมาณตามอัตราส่วนที่ต้องการใส่ลงขวดแล้วเขย่าให้เข้ากัน
5.       ปิดจุกนมและวัดอุณหภูมิ  ปิดจุกขวดนมแล้วทดสาอบดูว่าน้ำนมไหลดีหรือไม่  โดยต้องระวังไม่ให้จุกนมสัมผัสกับมือ  และตรวจอุณหภูมิของนมให้เท่าอุณหภูมิของร่างกาย(37องศา)โดยลองหยุดลงบนแขนด้านใน
6.       ทำการให้นม  คุณแม่ควรอุ้มลูกในท่าที่สบายๆ  เพื่อให้ลูกดูดเอาฟองอากาศเข้าไปด้วย
7.       ลูบหลังให้ลูกเรอ  คุณแม่ควรอุ้มลูกพาดไหล่และลูบหลังให้เบาๆ  หลังจากให้นมเสร็จแล้วเพื่อให้ลูกเรอเอาอาศออกมา  ช่วยให้ลูกไม่อึดอัดหรือแน่นท้อง
8.       ทำความสะอาดอุปกรณ์  ล้างอุปกรณ์ที่ใช้ทุกชิ้นให้สะอาด หากมีนมเหลือควรทิ้งไป อย่าเก็บไว้ด้วยความเสียดาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น